Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Tại sao đông trùng hạ thảo tây tạng lại có giá cao như vậy ?


Đông trùng hạ thảo tây tạng trong thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt do khai thác quá nhiều và số lượng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Trên thế giới, đông trùng hạ thảo tây tạng khai thác ngoài tự nhiên rất hiếm, chủ yếu ở độ cao 3.200 m thuộc dãy Himalaya và vùng Tây Tạng. Mỗi năm, sản lượng thu được chỉ khoảng 80 kg nên giá thành rất cao, từ 50.000 USD đến 90.000 USD/kg khô (khoảng 1,1 đến 1,8 tỷ đồng 1kg).

Đông trùng hạ thảo tây tạng là cây gì ?

Đông trùng hạ thảo tây tạng là một trong những sinh vật "dị biệt" nhất trong thế giới sinh vật, nó tồn tại dưới dạng nửa động vật, nửa thực vật. Đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên sinh trưởng trên đồi cỏ gần tuyến cao nguyên, nơi quanh năm có tuyết bao phủ với độ cao so với mực nước biển từ 3000m đến 5000m. Loài sinh vật này là sự kết hợp kì diệu giữa loài sâu Hepialus Fabricius và bào tử nấm Cordycep sinensis thuộc chi nấm Cordyceps tạo nên một sinh vật vô cùng kỳ lạ và đặc biệt. 
Đông trùng hạ thảo tây tạng mọc tự nhiên
Mùa đông, nó tồn tại dưới hình dạng con sâu, đến mùa hạ,loài sinh vật này lại phát triển, sinh trưởng thành cây cỏ. Mùa hạ đến, ấu trùng của loài sâu Hepialus Fabricius được sinh ra chui vào trong lớp đất ẩm và mềm xốp. Đến lúc này, bào tử của nấm  Cordycep sinensis có trong lớp đất đó chui vào trong cơ thể ấu trùng và sinh trưởng bên trong ấu trùng đó, hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể ấu trùng, nội tạng của ấu trùng dần dần bị tiêu đi mất, bên trong biến thành một thể xác chứa đầy tổ chức dạng sợi chân khuẩn và chôn vùi trong lớp đất. 

Đến mùa hạ, bào tử nấm mọc chồi lên khỏi mặt đất, sinh trưởng thành một cây cỏ. Lúc này, xác của ấu trùng và cây nấm cấu thành một loài sinh vật mang tên "Đông trùng hạ thảo tây tạng".

Tại sao đông trùng hạ thảo tây tạng lại có giá cao như vậy ?

Theo y học cổ truyền phương Đông, đông trùng hạ thảo tây tạng vừa có tính nóng vừa có tính hàn lạnh. Khi sử dụng, sinh vật này sẽ có vị cam (ngọt) và ôn (ấm) không gây độc hại, công hiệu là bổ phổi ích thận, bổ tinh, bổ tủy, cầm máu hóa đờm. Đông trùng hạ thảo tây tạng làm cho cơ thể luôn cường tráng khỏe mạnh, có thể điều trị được chứng suy nhược, bình bổ âm dương. 

Vị dược liệu này thích hợp với những người có các triệu chứng bệnh: phổi thận đều bị suy, tinh khí không đủ, ho, thở gấp, thở hổn hển, ra mồ hôi trộm, đau lưng mỏi gối, liệt dương di tinh, ho có đờm và máu. Đông trùng hạ thảo tây tạng có tình ôn hòa, có thể bình bổ âm dương, cho nên cũng được coi là sản phẩm bồi bổ sức khỏe tốt cho những người già bị suy nhược cơ thể, người có thể trạng suy nhược sau khi bị ốm, người bị suy yếu thể trạng sau khi sinh đẻ. 

Dược tính ôn hòa, không gây nóng, thích hợp với mọi đối tượng, cho nên đây được coi là sản phẩm bồi bổ sức khỏe có phạm vi đối tượng sử dụng rộng rất

Trong các nghiên cứu y học hiện đại, Đông trùng hạ thảo tây tạng được ghi nhận với 10 công hiệu lớn như sau:
1.   Chống ung thư
2.    Chống nhịp tim đập thất thường
3.   Bổ thận
4.   Chống viêm
5.    Kháng khuẩn
6.   Nâng cao hàm lượng hormone steroid do vỏ thượng thận tổng hợp (Corticosteroid)
7.   Điều tiết hệ miễn dịch
8.   Chống mệt mỏi
9.   Khử đờm bình suyễn
10.                Trấn tĩnh an thần, giúp ngủ ngon.

Các nghiên cứu đã chỉ ra Đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên là:
  • Thuốc ngủ dành cho những người mất ngủ
  • "Thần dược" đối với người bị bệnh hen suyễn
  • Dược liệu "bảo vệ" tim, não cực tốt
  • Vị thuốc hữu ích trong điều trị, phòng tránh các bệnh gan, thận, phổi
  • Sự lựa chọn hàng đầu của người có hệ miễn dịch kém, người vừa mới phẫu thuật, người vừa mới sinh nở
  • “Con thuyền chuyên chở những bể khổ” khi phải xạ trị hóa trị, hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh ung thư, u bướu.
  • “Con dao phẫu thuật” bệnh phụ khoa
  • Mỹ phẩm thiên nhiên dành cho phái đẹp

Đông trùng hạ thảo tây tạng có giá rất cao nhưng lại được ưa chuộng, lý do tại sao ?

Mức sống được nâng cao, các sản phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe được bào chế từ dược liệu đông y có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người tiếp nhận, cùng với việc nâng cao mức sống, đối tượng sử dụng trùng thảo thiên nhiên để bồi bổ sức khỏe ngày càng nhiều, khiến nguồn cung đông trùng hạ thảo tây tạng trở nên khan hiếm, kéo theo giá đông trùng hạ thảo tây tạng ngày càng tăng cao.

Đông trùng hạ thảo tây tạng rất hiếm trong tự nhiên

Đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên chủ yếu có xuất xứ từ vùng cao nguyên Thanh Hải, cao nguyên Tây Tạng  thuộc địa phận tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Theo các nhà khoa học, loài sinh vật này chỉ có thể sống hoang dã, con người khó có thể ươm trồng được. Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo tây tạng rất hiếm trong tự nhiên.
Khai thác đông trùng hạ thảo tây tạng rất khó khăn
Việc khai thác loài sinh vật này cũng là cả một hành trình gian nan, vất vả, người khai thác phải vật lộn, thậm chí phải đánh cược cả tính mạng với thiên nhiên khắc nghiệt. Theo các chuyên gia, tổng sản lượng đông trùng hạ thảo tây tạng khai thác trong tự nhiên mỗi năm chỉ khoảng 80kg. Giá của đông trùng hạ thảo tây tạng dao động trong khoảng từ 1,1 tỷ đồng/kg - 1,4 tỷ đồng/kg.

Sự khai thác thiếu kiểm soát của người dân

Cách đây nhiều thế kỉ, Đông trùng hạ thảo tây tạng đã được biết đến như một vị dược liệu quý hiếm không chỉ ở Trung hoa, Trên thị trường Quốc tế, loài sinh vật này được coi như là châu báu có tính chất truyền kỳ của Trung Quốc. 

Thậm chí, giới Đông Y Dược Trung Quốc còn lưu truyền rằng: “Tam đại bảo của Đông y là Nhân sâm, nhung hươu, đông trùng thảo”, “Đông trùng thảo” trong “Tam đại bảo” chính là Đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên. Với tác dụng ưu việt vượt trội, đông trùng hạ thảo tây tạng dược săn đón trên toàn thế giới, nguồn cung cấp không đáp ứng được nhu cầu của ngwoif tiêu dùng . Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khai thác đông trùng hạ thảo tây tạng một cách ồ ạt, tuy nhiên, do xuất xứ có hạn nên đông trùng hạ thảo tây tạng ngày càng khan hiếm trong tự nhiên, sản lượng khai thác ngày càng giảm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện  trạng giá đông trùng hạ thảo tây tạng leo thang một cách mất kiểm soát.
Do lợi nhuận cao nhiều người tây tạng đổ xô đi săn đông trùng hạ thảo
Không khó để người tiêu dùng có thể nhận thấy sự hỗn loạn của thị trường đông trùng hạ thảo tây tạng hiện nay. Tại nước ta, giá của đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con dao động từ vài chục triệu đến vài tỉ đồng 1kg, đây là một khoảng cách quá lớn để đảm bảo cho chất lượng cũng như nguồn gốc của các sản phẩm này. Các chuyên gia cảnh báo: người tiêu dùng đang phải đối mặt với nguy cơ "tiền mất tật mang" khi mà các loại đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên giả đang được tiêu thụ tràn lan trên thị trường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét