Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Đông trùng hạ thảo - món quà quý hiếm của thiên nhiên ban tặng


Đông trùng hạ thảo tây tạng được coi như một loại “Thần dược” bổ dưỡng về nhiều mặt. Vậy, đông trùng hạ thảo tây tạng Tây Tạng là gì? 

Đông trùng hạ thảo tây tạng được hình thành ở đâu ?

Cao nguyên Tây Tạng là một bộ phận thuộc cao nguyên Thanh Tạng. Đây là một vùng đất rộng lớn và cao nhất Trung Á cũng như thế giới, với độ cao trung bình trên 4.500 mét so với mực nước biển, Nó chiếm một khu vực với bề rộng và dài vào khoảng 1.000 và 2.500 cây số.
Đông trùng hạ thảo tây tạng mọc tự nhiên
Được mệnh danh là "mái nhà của thế giới", với diện tích khoảng 2,5 triệu kilômét vuông, 
Cao Nguyên này có những rặng núi cao nhất hành tinh, như dãy Himalaya với đỉnh Everest là đỉnh cao nhất Trái Đất. Độ cao và nhiệt độ ở đây là môi trường lí tưởng cho Đông trùng hạ thảo tây tạng phát triển.

Đông trùng hạ thảo tây tạng vùng cao nguyên Tây Tạng được hình thành từ quá trình  bào tử của loại nấm tên là trùng thảo kí sinh vào ấu trùng của một loại côn trùng có tên “ngài dơi”  vào mùa thu. Trùng thảo sau khi hấp thụ các chất dinh dưỡng từ ấu trùng của ngài dơi sẽ phát triển thành một cái mầm, giống như một sợi cỏ.

Loại sinh vật này quy tụ sinh khí của trời đất, của cả động thực vật. Đây được coi là  một vị Đông dược tuyệt đỉnh, hiếm thấy. Bởi vậy, Đông trùng hạ thảo tây tạng hiện nay đang rất được ưa chuộng trên thế giới trong số đó có Việt Nam.

Tìm hiểu về đông trùng hạ thảo tây tạng

Đông trùng hạ thảo tây tạng Tây Tạng có bản chất là loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette.  Phần dược tính của nó đã được chứng minh là do các chất chiết xuất từ nấm Ophiocordyceps sinensis.

Vào mùa đông, nấm bắt đầu kí sinh vào sâu non và làm chết sâu non bằng việc lấy hết chất  dinh dưỡng của chúng. Vào mùa hè, nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất. Đầu của ngọn nấm là một thế đệm hình trụ thuôn nhọn.
Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi
Đông trùng hạ thảo tây tạng Tây Tạng  được phát hiện vào mùa hè ở một số cao nguyên cao hơn mặt biển từ  3.500 đến 5.000m như: Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam…Trên địa bàn vùng Na Khúc, giữa vùng thảo nguyên bao la và đầy vẻ thần bí ở miền bắc Tây Tạng gần như không có người ở, có rất nhiều hồ đầm, bãi cỏ, bãi lầy.

Đất bùn, ánh nắng mặt trời, gió cát, nước sạch tinh khiết hay thời gian có tuyết rơi tương đối dài của vùng cao nguyên chính là những điều kiện tự nhiên lý tưởng giúp cho đông trùng hạ thảo tây tạng sinh trưởng tốt.


Các phân tích hoá học cho thấy trong sinh khối của đông trùng hạ thảo tây tạng có 17 axít amin khác nhau bao gồm:  D-mannitol, có lipit, có nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na….).

Quan trọng hơn là trong sinh khối đông trùng hạ thảo tây tạng có nhiều chất hoạt động sinh học mà các nhà khoa học đang phát hiện dần dần ra nhờ các tiến bộ của ngành hoá học các hợp chất tự nhiên. Nhiều hoạt chất này có giá trị dược liệu cao.

Trong đó phải kể đến axít cordiceptic, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin. Đáng chú ý hơn cả là nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs). Đông trùng hạ thảo tây tạng còn có chứa nhiều loại vitamin như: vitamin B12, vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B2, vitamin E...

Công dụng tuyệt vời hiếm có của đông trùng hạ thảo tây tạng 

Ở y học cổ truyền, Đông trùng hạ thảo tây tạng Tây Tạng thường được sử dụng trong các trường hợp thận hư, liệt dương, di tinh, đau lưng mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư…

Các nghiên cứu khoa học cùng các ứng dụng trong thực tiễn đã chỉ ra công dụng của đông trùng hạ thảo tây tạng là:

Bồi bổ, phục hồi sức khỏe, điều tiết hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật, tăng cường khả năng sinh lí.

Giảm cholesterol trong máu, phòng chống bệnh về hô hấp, tim mạch…

Bảo vệ gan, thận, hỗ trợ điều trị viêm gan, thận  cấp và mãn tính, suy thận…

Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Hỗ trợ phòng tránh và điều trị các bệnh lí mãn tính ở người

Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hô hấp: viêm phổi, viêm phế quản, lao phổi, hen suyễn…

Giúp hỗ trợ điều trị bệnh, phục hồi thể lực cho bệnh nhân ung thư trong giai đoạn hóa trị và bệnh nhân sau phẫu thuật

Đông trùng hạ thảo tây tạng Tây Tạng là loại dược phẩm quý giá có tác dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở nhiều đối tượng từ người già tới trẻ nhỏ. Đặc biệt, đông trùng hạ thảo tây tạng hầu như không gây nên bất kì tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, loài thảo dược này được chế biến dưới rất nhiều chế phẩm khác nhau như: dạng nguyên con, dạng nước, viên nang…ha


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét