Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Đông trùng hạ thảo tây tạng - giá đắt nhưng mang lại công dụng không loại dược liệu nào có thể so sánh được


Liệu Đông trùng hạ thảo tây tạng có thực sự quý hiếm, “đáng đồng tiền bát gạo” và tác dụng của nó có thực sự ”ra tấm, ra món” như chúng ta vẫn ca ngợi và kỳ vọng ?

Gía trị tuyệt vời của đông trùng hạ thảo tây tạng mang lại

Y học cổ truyền Trung Hoa cho rằng: Đông trùng hạ thảo tây tạng là cái tên ưu tú, dị biết nhất trong hơn 8000 dược liệu Đông y, đây là vị dược liệu duy nhất có thể đồng thời phát huy các tác dụng chăm sóc đồng thời bảo vệ sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo tây tạng
Ở các triều đại phong kiến Trung Hoa, Đông trùng hạ thảo tây tạng được coi là cống phẩm hàng đầu, trở thành vị “kim dược” phù trợ sức khỏe đắc lực cho vua chúa thời đó. Không khó để chúng ta có thể tìm thấy những tài liệu y học cổ truyền uy tín hàng đầu ghi chép về loài thảo dược này, trong đó, phải kể đến những cuốn: Bổn thảo tòng tân, Bổn thảo cương mục, Bổn thảo cương mục thập di, Dược tính khảo, Thất xuân viên tây vực văn kiến lục, Liễu nhai ngoại biên...

Những tác dụng ưu việt của Đông trùng hạ thảo tây tạng không chỉ được tích lũy qua hàng nghìn năm phát triển của nền y học cổ truyền phương Đông, mà nó còn được kiểm chứng bởi những nghiên cứu khoa học cũng như đúc rút từ các ứng dụng trong thực tiễn của nền y học Tây Phương hiện đại.

Đến nay, Đông trùng hạ thảo tây tạng được ghi nhận với hệ thống tác dụng toàn diện bao gồm: khả năng nuôi dưỡng, bồi bổ khí huyết, nâng cao khả năng miễn dịch, duy trì thể lực, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện các vấn đề sinh lí và hỗ trợ điều trị, phòng chống các bệnh mãn tính không lây (ung thư, tiểu đường, tim mạch…), hội chứng HIV-AIDS…

Công dụng của đông trùng hạ thảo tây tạng đến từ đâu ?

Trong một bài viết của mình, GS Hoàng Bảo Châu chia sẻ: Các nhà khoa học đã chứng minh, những hoạt chất trong Đông trùng hạ thảo tây tạng chủ yếu tập trung vảo phần thân nấm Cordyceps sinensis, một cá thể Đông trùng hạ thảo tây tạng nếu đã bị rụng mất phần thân nấm thì sẽ không còn tác dụng.
Thành phần trong đông trùng hạ thảo tây tạng
Trên thực tế, trong phần thân nấm của Đông trùng hạ thảo tây tạng, các nhà khoa học tìm thấy 17 đến 19 loại axit amin khác nhau cùng D-mannitol, lipit, protein các nguyên tố vi lượng  (Al, K, Na , Si...), nhóm vitamin phong phú  (vitamin B12,  vitamin C, vitamin A, vitamin B2, vitamin K, vitamin E).

Đặc biệt là nhóm hoạt chất hóa học quý hiếm, có giá trị quyết định trong phát triển các hướng điều trị mới của nền y học như: Cordycepin – “Chiến sĩ” chống ung thư ưu việt chỉ có trong Đông trùng hạ thảo tây tạng, Cordycepic acid – Hoạt chất đặc thù mang giá trị dược liệu cao; Cordyceps Polysaccharide – Loại Polysaccharide đa năng, có hoạt tính sinh vật quan trọng; Adenosine – Yếu tố tiên quyết duy trì các hoạt động của cơ thể…

Không thể phủ nhận rằng: Đông trùng hạ thảo tây tạng càng tươi thì chất lượng càng cao tuy nhiên việc sử dụng chúng không hẳn đã là sự lựa chọn sáng suốt. Bởi, trên bề mặt 

Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi thường chứa nhiều bào tử sinh vật và kí sinh trùng không tốt cho sức khỏe con người.

Hiện nay, Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con sấy khô được xử lí trên dây chuyền công nghệ hiện đại, loại bỏ hoàn toàn các vi sinh vật và kí sinh trùng đồng thời đảm bảo giữ lại tất cả các giá trị dinh dưỡng và dược tính của con Đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên đang là xu hướng của người tiêu dùng trên toàn thế giới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét